Địa chỉ: Tòa nhà 124 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline/Zalo trợ lý: 0943311873

Tâm linh

Nghi lễ, văn khấn cúng thôi nôi cho bé trai & bé gái

Lễ Thôi nôi cho bé trai lễ thôi nôi cho bé gái là một sự kiện vô cùng quan trọng của bé sau khi chào đời 1 năm. Lễ thôi nôi còn là dịp tạ ơn 12 bà mụ và 3 đức ông đã chở che cho bé đến bây giờ. Bố mẹ còn mong may mắn và thuận lợi sẽ đến cho em bé trong tương lai.

1. Vì sao ngày lễ thôi nôi rất quan trọng với trẻ ?

Từ xưa, Tiệc thôi nôi là một trong những bữa tiệc mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với người Việt Nam để trẻ được dễ nuôi lớn trưởng thành. Ngày nay, lễ thôi nôi cho trẻ vẫn vẹn nguyên ý nghĩa như thuở ban đầu.

  • Để đánh dấu thời điểm bé yêu của chúng ta đã tròn một tuổi.
  • Theo quan niệm dân gian, em bé được các bà mụ và đức ông nặn tạo hình. Lễ cúng là lời cảm ơn 12 bà mụ và ba Đức ông. Hi vọng những vị này sẽ bên bé để bảo vệ bé lớn lên từng ngày.
  • Đây cũng là một trong những người dịp lễ để cha mẹ và tất cả các thành viên trong gia đình có thể Cầu mong những điều tốt đẹp sẽ xảy ra đối với đứa bé.
  • Từ thôi nôi có nghĩa là đứa trẻ thôi không nằm nôi nữa. Đây là thời điểm quan trọng để trẻ có thể chuyển từ nằm nôi sang nằm giường. Đánh dấu một thời kỳ mà bé đã bắt đầu lớn và phát triển như một thực thể độc lập.
  • Thể hiện được niềm mong ước của cha mẹ đối với con cái thông qua việc tổ chức bóc đồ vật trong tiệc thôi nôi của bé.
  • Là một trong những dịp để tất cả các thành viên trong gia đình có thể sum vầy và cầu chúc nhiều điều may mắn trong cuộc sống.

2. Nghi lễ cúng thôi nôi cho bé trai và nghi lễ thôi nôi cho bé gái theo đúng phong tục

2.1 Chuẩn bị mâm lễ cúng trong lễ thôi nôi cho bé

Việc đầu tiên, các bậc cha mẹ cần chuẩn bị theo giới tính bé, đặc trưng vùng miền và điều kiện gia đình cho phép, Huyền Học Việt Nam đã biên soạn cụ thể như sau:

2.2 Văn khấn trong lễ thôi nôi bé trai và lễ thôi nôi bé gái

Ngoài lễ vật ra thì bài văn khấn cúng thôi nôi cũng là yếu tố rất được chú trọng. Sau đây là nội dung của bài văn khấn cúng thôi nôi:

Nam mô A Di Đà Phật! (x3)

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát

Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ……

Vợ chồng con là ……………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là …………

Chúng con ngụ tại …………

Nay nhân ngày đầy năm chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên …………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! (x3)

Khi đã khấn xong, bố hoặc mẹ lấy tay bé lại vái trước án 3 vái, sau 3 tuần hương thì mới tạ lễ. Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đem đi hoá, vẩy rượu trong khi đang hoá. Đồ chơi thì giữ lại cho cháu bé để lấy phước. Cuối cùng gia đình và bạn bè thụ lộc để chúc cho bé gặp nhiều điều tốt lành.

Văn khấn đất đai diên địa, thổ công:

“Hôm nay, ngày (mùng)… tháng… (âm lịch), gia đình cháu (nêu họ tên)… bày làm mâm lễ vật, trước cung thỉnh đất đai diên địa, thổ công thổ chủ trước về chứng minh nhận lễ mừng cho cháu (…) tròn một năm tuổi, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên…) khỏe mạnh, chóng lớn, ngoan hiền, phù trợ cho gia đình luôn ấm no, hạnh phúc…”.

*** Lưu ý: Văn khấn nên đọc trước mâm cúng Thành hoàng bổn cảnh; Cửu huyền thất tổ và ông bà quá vãng cũng đọc với cùng nội dung trên.

2.3 Nghi thức chọn đồ vật nghề nghiệp trong lễ thôi nôi cho bé

Cha mẹ sẽ để sẵn một số đồ vật cho bé đoán tương lai trên mâm rồi thả bé xuống để bé tự chọn.

Ý nghĩa của các đồ vật cho bé bốc thôi nôi

  • Sách, vở: Bé sẽ trở thành người yêu học hành và thích khám phá
  • Bút: Làm các nghề liên quan tới viết lách,…
  • Máy tính: Có thể trở thành người làm trong lĩnh vực toán học, kinh tế, tài chính,…
  • Ống nghe bác sĩ: Có thể trở thành bác sĩ, dược sĩ, y tá,…
  • Bộ đồ chơi bếp: Nếu bé chọn các đồ chơi bếp thì có thể thành một đầu bếp khi lớn lên.
  • Ô tô, máy bay: Đây là món đồ lựa chọn có khả năng liên quan đến việc làm của một lái xe, phi cơ hoặc bé sẽ làm các ngành liên quan đến sản xuất thiết bị.
  • Búp bê: Đây là món đồ vật yêu thích của các bé gái. Nếu món đồ búp bê được chọn thì tương lai bé có thể trở thành người nuôi dạy trẻ, một chuyên viên làm đẹp, nhà thiết kế thời trang…
  • Gương, lược, kẹp tóc: Món đồ này thể hiện bé có xu hướng quan tâm đến việc làm đẹp, ngoại hình. Tương lai bé có thể thích các nghề liên quan đến làm đẹp.

Nếu bé lựa chọn vật dụng nào thì sẽ dự báo nghề nghiệp tương lai của bé sau này và bạn có thể để ý trong thời gian sinh trưởng của con xem bé có yêu thích đặc biệt tới một chủ đề nào đó không để có thể từ từ bồi dưỡng cho bé.

Dù sinh con trai hay con gái thì đứa trẻ đều là báu vật của cha mẹ, Theo giới tính cũng có lễ cúng thôi nôi bé gái lễ cúng thôi nôi bé trai. Nhưng tựu chung vẫn là sự yêu thương của cha mẹ dành cho con cái, chúc các gia đình gặp được nhiều điều suôn sẻ, qua đó có thật nhiều niềm vui trong cuộc sống!

Anlee sưu tầm

 

Các tin khác