Địa chỉ: Tòa nhà 124 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline/Zalo trợ lý: 0943311873

Học Tử vi

Tử Vi Lý số là gì?

Tử vi lý số là gì? Câu hỏi chắc chắn sẽ có rất nhiều tìm hiểu tử vi nhưng có thể chưa hiểu. Khi bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu Tử Vi, chúng ta sẽ thấy mọi người đều gọi là Tử Vi Lý Số, nó là thói quen từ lâu, cũng không ai bảo ai nó gần giống như là mặc định, đặc biệt khi nghiên cứu bộ môn này chúng ta sẽ thấy lượng kiến thức là rất lớn. Nếu học theo lẽ thường thì rất khó, lý giải lập luận này nhiều khi tưởng là rất chi tiết, rất dễ hiểu, nhưng thật ra thì là học trước quên sau, sau một thời gian người học sẽ chán bởi như đi vào mê cung. Bởi vì những người học chưa hiểu và làm rõ tên gọi của bộ môn mà người xưa gọi là “Tử Vi Lý Số”  nên họ chưa có tư duy nghiên cứu.

Một phương pháp đúng sẽ cho phép người học dễ dàng chạm đến bản chất vấn đề, gạn đục khơi trong các tài liệu, hệ thống hóa kiến thức; và từ đó xây dựng được phương pháp xem Tử vi của bản thân. Bên cạnh đó, còn cho phép ta phân tách rõ được sự khác nhau giữa các trường phái Tử vi đẩu số.

 

1. Tại sao lại gọi là Tử Vi Lý Số

Tử vi là một môn lý số,  mà ở đó có nguyên tắc lý số song hành, nhưng ít người làm rõ khái niệm Lý Số là gì? Phần đông đơn thuần cho rằng: Lý Số là “cái lý của số mệnh”. Cách hiểu này không sai, nhưng cũng không nói lên điều gì. Cá nhân người viết cho rằng còn có cách giải thích khác theo lối tư duy Âm Dương:

LÝ SỐ = (nghĩa)  + (toán) SỐ

Trong đó:

– : là phần nghĩa lý, là những diễn giải về ý nghĩa của cung/sao.

– Số: là toán số, hay những công thức, nguyên lý an cung/sao.

Lý là dương, số là âm: lý là thứ hiển hiện ra, là kết quả mà chúng ta quan tâm; số là phần bổ trợ phía sau đó.

Cách lý giải này chỉ ra: Tử vi (hay các bộ môn huyền học nói chung) đều được xây dựng trên nguyên tắc “Lý Số song hành”. Và cách học Tử vi hiệu quả nhất là bám vào nguyên tắc đó.

Cụ thể, nguyên tắc Lý Số song hành là: với mỗi cung/sao, phần ý nghĩa phải được bổ trợ bởi một công thức tính toán. Hay nói theo chiều ngược lại, để lý giải ý nghĩa thực sự của cung/sao, ta phải bám vào công thức an của cung/sao đó.

Để hiểu rõ hơn, mời độc giả đọc bài viết dưới đây như một ví dụ. Trong bài viết, tác giả đã vận dụng nguyên tắc Lý Số song hành để lý giải ý nghĩa của cung chức.

2. Các trường phái tử vi khác nhau sẽ có những lập luận khác nhau

Việc vận dụng nguyên tắc Lý Số song hành không chỉ là cách học Tử vi hiệu quả nhất. Người viết đã từng đọc được một luận điểm bài bác Tử vi như sau:

“Tử vi có nhiều trường phái, và mỗi trường phái lại khác nhau. Chưa bàn đến các sao đặc trưng mà phái này có, phái khác không có; chỉ riêng việc cùng một sao, mà các phái lại có cách an khác nhau đã cho thấy sự không thống nhất, phi hệ thống trong Tử vi. Một bộ môn mà không có hệ thống rõ ràng, xuyên suốt thì không thể có tính khoa học.”

Luận điểm trên sẽ hợp lý hơn với các bộ môn khoa học tự nhiên thuần túy như vật lý, hóa học, khi mà các con số chỉ là các con số, và các công thức không có nhiệm vụ biểu thị ý nghĩa triết học. Đối với các bộ khoa học xã hội việc một phạm trù có nhiều công thức tính khác nhau là hoàn toàn bình thường. Điều đó phản ánh góc nhìn riêng của tác giả công thức với phạm trù đó.

Tử vi cũng vậy, tuy sao có thể cùng tên, nhưng theo các chuyên gia Tử vi nam phái thì lại biểu đạt khác  bắc phái do đó công thức an cũng khác nhau. Tùy các trường phái mà bạn chọn và nghiên cứu. Tuy nhiên nó sẽ gây khó khăn cho những người muốn nghiên cứu và tìm hiểu nhiều trường phái khác nhau, cần nắm rõ ý nghĩa cung/sao của mỗi nơi. Để tránh trường hợp trong luận đoán bị “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.


Hy vọng qua bài viêt này mọi người sẽ hiểu thế nào là Tử Vi Lý Số, từ đó để có tư duy nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn được nhanh và hiệu quả

>> Luận giải lá số Tử Vi ở đâu chính xác nhất

 

 

Các tin khác