Địa chỉ: Tòa nhà 124 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline/Zalo trợ lý: 0943311873

Phong thủy

Cách chọn bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng chuẩn nhất để gia chủ mọi sự như ý

Trong văn hóa tâm linh thờ cúng của người Việt thì bàn thờ gia tiên là nơi vô cùng quan trọng. Chẳng thế mà từ những nơi như từ đường dòng họ, đình chùa, miếu đền các bàn thờ luôn được các gia chủ bày biện hết sức đầy đủ và uy nghi. 

Bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng được nhiều gia đình yêu thích không chỉ bởi màu men hút mắt, kiểu dáng trang nhã, hoa văn tinh xảo mà còn mang ý nghĩa tâm linh cao quý. Trong bài viết này chuyên gia phong thủy Huy Quang thuộc hệ thống Huyền Học Việt Nam hướng dẫn cách chọn bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng chuẩn nhất.

1. Cách phân biệt gốm sứ Bát Tràng chính hãng và sản phẩm kém chất lượng

Thị trường đồ gốm sứ vô cùng phong phú và đa dạng, tuy nhiên, nếu bạn không phải là người “trong nghề” sẽ rất dễ mua phải các sản phẩm kém chất lượng, hàng Trung Quốc. Nếu chỉ nhìn thoáng qua, chúng ta thường hay nhầm lẫn bởi cái nào cũng giống cái nào. Tuy nhiên, chỉ với những quan sát nho nhỏ, bạn đã có thể tự tìm mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng. Dưới đây là một số tiêu chí giúp người mua nhận biết đâu là hàng “thật - giả”.

Cách chọn bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng chuẩn nhất

Cách chọn bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng chuẩn nhất không phải ai cũng biết

1.1 Xét về họa tiết hoa văn

Bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng được chế tác thủ công 100% cho hoa văn tinh xảo, sắc nét. Bằng sự khéo léo của mình, những người nghệ nhân đã thể hiện một cách sinh động và chân thực đến từng chi tiết nhỏ nhất. Những hoa văn truyền thống có trên bộ đồ thờ như Rồng, Phượng, hoa Sen với nét vẽ thanh đậm, uyển chuyển, mềm mại, toát lên “cái hồn” của họa tiết. Nhìn kĩ ta có thể thấy hoa văn tuy rất đẹp nhưng không đều nhau vì tất cả đều được vẽ bằng tay.

Mặt khác, những sản phẩm kém chất lượng chủ yếu được dán đề can lên bề mặt, hấp nhẹ nhiệt để in màu sắc, hoa văn cho sản phẩm. Do vậy, mẫu mã thường giống nhau 100 cái như 1, kém tinh xảo và có phần “bị dại”.

1.2 Xét theo độ dày, trọng lượng

Bộ thờ gốm Bát Tràng được làm từ đất sét cao lanh cho lớp xương đất mềm mịn, cốt gốm dày dặn, cầm chắc tay. Đối với những vật phẩm có kích thước lớn như bát hương, đỉnh thờ, lộc bình hay mâm bồng khi dùng ngón trỏ hoặc thanh kim loại gõ nhẹ sẽ nghe tiếng coong coong phát ra.

Ngược lại, đồ thờ gốm sứ kém chất lượng thường có cốt gốm mỏng và nhẹ hơn rất nhiều.

1.3 Xét theo màu men sản phẩm

Để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo, người nghệ nhân Bát Tràng phải thực hiện đầy đủ các công đoạn, theo theo bí quyết “Nhất xương, nhì da, thứ ba dạc lò” của làng nghề. Da gốm là màu men sáng bóng, có độ trong, độ sâu hoàn hảo. Cốt men là thủy tinh, khi nung ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra nước men đẹp, bảo vệ lớp màu bên trong và không bị phai nhòa theo thời gian.

Đây là yếu tố mà các sản phẩm gốm sứ kém chất lượng hay hàng Trung Quốc không có được bởi đó là bí quyết truyền đời của làng nghề Bát Tràng. Đặc biệt, những sản phẩm “gắn mác” này chỉ sử dụng trong thời gian ngắn sẽ xuống cấp, phai màu men nhanh chóng.

Cách chọn bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng chuẩn nhất

Đồ thờ gốm sứ Bát Tràng cốt men phải là thủy tinh, khi nung ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra nước men đẹp, bảo vệ lớp màu bên trong và không bị phai nhòa theo thời gian

2. Lựa chọn đồ thờ gốm sứ Bát Tràng có cần hợp tuổi, mệnh gia chủ?

Phòng thờ là nơi giáng ngự của gia tiên, thánh thần, là không gian linh thiêng nhất của mỗi gia đình. Hơn thế, đây còn là nơi khởi sinh tài lộc, thịnh vượng của ngôi nhà, giúp an gia vượng tộc.

Theo thuyết ngũ hành Âm Dương, con người từ khi sinh ra cho đến lúc mất đều mang theo một bản mệnh tương sinh, ứng với một trong 5 hành “Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ”. Do vậy, khi làm điều trọng đại trong cuộc đời như xây nhà, mua xe, lấy vợ, cưới chồng, ma chay hay cúng bái… đều cần xem xét kỹ lưỡng yếu tố phong thủy và việc lựa chọn bộ đồ thờ cũng vậy.

Lựa chọn đồ thờ hợp tuổi, mệnh sẽ đem đến vận may, tài lộc, sự thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, chọn đồ thờ khắc mệnh sẽ khiến gia đình lục đục, gặp điều bất trắc, xui xẻo ập đến.

Bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng ra đời từ Tứ Đại, bản thân hội tụ đủ yếu tố Ngũ Hành “Thổ trong đất làm gốm, Thủy là nước nhào nặn gốm, Mộc chính là lớp tro trấu trong lò nung, Hỏa từ chế tác nhiều giờ trong lửa đỏ và Kim chính là những kim loại còn sót lại trong xương đất để tạo nên độ rắn chắc cho vật phẩm”.

Bởi vậy, bất cứ ai đều có thể cung tiến bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng lên bàn thờ gia tiên để thể hiện sự hiếu kính, ngưỡng vọng, hướng về nguồn cội đối với những người đã khuất.

Cách chọn bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng chuẩn nhất

Lựa chọn đồ thờ hợp tuổi, mệnh sẽ đem đến vận may, tài lộc, sự thịnh vượng cho gia chủ

3. Chọn bộ đồ thờ phù hợp với bàn thờ gia tiên - Khởi sinh tài lộc, phú quý, may mắn cho gia chủ

Bên cạnh việc tìm kiếm bộ đồ thờ chất lượng, hàng chính hãng thì gia chủ cần lưu ý chọn sao cho vừa vặn với bàn thờ. Một bộ đồ thờ có màu sắc trang nhã, thanh thoát, màu sắc và kích thước “ăn nhập” với không gian không chỉ tôn lên vẻ đẹp sang trọng của sản phẩm mà còn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ. Đồng thời, đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà bởi sự hài hòa, cân xứng sẽ tạo nên nguồn sinh khí tốt cho ngôi nhà.

Cách chọn bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng chuẩn nhất

Một bộ đồ thờ có màu sắc trang nhã, thanh thoát, màu sắc và kích thước “ăn nhập” với không gian không chỉ tôn lên vẻ đẹp sang trọng của sản phẩm mà còn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ

Đặc biệt, đối với những ai đang mong muốn tìm kiếm bộ đồ thờ gốm sứ Bát Tràng cho từ đường dòng họ. Sự lựa chọn phù hợp vừa tôn lên sự trang nghiêm, linh thiêng cho không gian thờ, vừa giúp hưng gia vượng tộc, là niềm hãnh diện của đấng sinh thành khi thấy sự hiếu thuận của con cháu.

►Cóc ngậm tiền hợptuổi nào và những lưu ý khi sử dụng

 

 

Các tin khác