Địa chỉ: Tòa nhà 124 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline/Zalo trợ lý: 0943311873

Phong Tục Tết Nguyên Đán

Ngày Vía Thần Tài cúng gì để cả năm phát tài hứng lộc ?

Từ nhiều năm gần đây, trong phong tục người Việt thì ngày 10 tháng giêng đầu năm là ngày vía Thần Tài trong năm và hầu như, tất cả mọi người đều chọn ngày này để thỉnh vía Thần Tài, nhằm cầu lộc, cầu tài cho công việc kinh doanh của mình trong năm. Vậy cúng vía Thần Tài năm 2022 như thế nào để cả năm tài lộc rủng rỉnh?

1. Từ đâu có ngày vía Thần Tài năm 2022

Đầu tiên cần tìm hiểu Tục thờ Thần Tài có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là vị Thần Tài cai quản tiền bạc và của cải.

Có rất nhiều sự tích kể về Thần Tài nhưng biết đến nhiều nhất là câu chuyện kể về Triệu Công Minh, người đã giúp Khương Tử Nha đánh Trụ Vương. Sau khi tử trận, Triệu Công Minh được phong làm Chính Nhất Long Hồ Huyền chân quân, thống lĩnh bốn vị thần trên trời là Chiêu Bảo – Nạp Trân – Chiêu Tài – Lợi Thị. Vì thế mà ông được cho giữ chức vụ cai quản tiền bạc, của cải. Trong dân gian, mọi người thường thờ cúng Thần Tài để cầu mong tài lộc, may mắn sẽ đến với họ.

Ngoài ra, còn một câu chuyện khác về ngày Thần Tài: Một lần do uống rượu quá say, vị Thần Tài lỡ chân ngã xuống trần gian và bị mất trí nhớ, quên mất mình là ai. Sống lang thang và không biết làm việc gì, ông đi ăn xin để sống qua ngày. Gặp một vị chủ quán tốt bụng, ông được mời vào và ăn một bữa thịnh soạn. Quán đang rất vắng khách nhưng khi ông lão ăn xin bước vào thì bỗng dưng khách ra vào tấp nập, để ý thấy điều này ông chủ quán giữ ông lão ở lại để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Sau một thời gian ông lão ăn xin bắt đầu nhớ lại được mọi chuyện và trở về trời. Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10, vì thế mà dân gian đã xem ngày 10 hằng tháng là ngày Thần Tài. Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài đầu tiên của năm.

2. Năm 2022 có ngày Vía Thần Tài là ngày nào?

Ngày vía Thần Tài năm 2022 là ngày nào là câu hỏi đặc biệt là những gia đình kinh doanh buôn bán đều lập bàn thờ, thờ cúng thần tài mỗi ngày đặc biệt đến ngày vía thần tài thì họ sửa soạn mâm cỗ rất thịnh soạn để cầu cúng nhằm cầu tài lộc, may mắn cả năm.

Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày vía Thần Tài là ngày Thần Tài bay về trời: Ngày mùng 10 tháng 1 âm lịch. Theo như lịch âm dương, ngày vía Thần Tài năm 2022 rơi vào Thứ Năm, ngày Giáp Ngọ, tức ngày 10/2/2022 dương lịch.

3. Ngày vía Thần Tài 2022 cần chuẩn bị những đồ cúng lễ gì?

Ngoài việc tìm hiểu năm 2022 ngày vía thần tài là ngày nào, gia chủ cũng cần chuẩn bị kiến thức cho mình trong việc ngày vía thần tài cúng gì năm 2022, chuẩn bị lễ vật cúng ra sao và cách cúng vía Thần Tài sao cho đầy đủ và thành tâm nhất.

Ngày vía Thần Tài nên cúng gì? Các lễ vật cần chuẩn bị trong ngày cúng Thần Tài như sau:

  • Chuẩn bị tượng Thần Tài, Thổ Địa, tượng con cóc, sắp xếp vị trí tượng thần Thổ Địa bên phải, Thần Tài bên trái của bàn thờ.
  • Đặt vị trí bàn thờ ở nơi thoáng mát, có hướng ra ngoài cửa chính của nhà bạn nhằm thu hút tài lộc vào nhà.
  • Chuẩn bị hoa quả tươi, không nên dùng hoa giả, có thể cắm hoa ly, hoa loa kèn hoặc hoa cúc, hoa đồng tiền,...
  • Chuẩn bị 5 chén nước, 1 hũ rượu
  • Đặt 1 hũ gạo, 1 hũ muối, và 1 hũ nước giữa tượng của 2 vị thần
  • Cỗ cúng thì có thể chuẩn bị cúng mặn hoặc cúng chay. Nhưng đa phần đều chuẩn bị cỗ cúng mặn vì tương truyền rằng Thần Tài rất thích ăn thịt. Có thể chuẩn bị thịt luộc, thịt nướng hoặc cả một đầu heo,... tùy từng điều kiện mỗi gia đình.

Sau khi đã chuẩn bị hết các lễ vật cúng, gia chủ đặt và sắp xếp ngăn ngắn lên bàn thờ, thắp hương và khấn cúng.

4. Có nên mua vàng ngày Vía Thần Tài không ?

Những hàng dài xếp hàng mua vàng tại các tiệm vàng đã trở thành một hình ảnh quen thuộc diễn ra nhiều năm nay vào ngày vía Thần Tài. Tuy vậy, vẫn còn một số thắc mắc của nhiều người về phong tục mua vàng đầu năm như: Ý nghĩa mua vàng ngày thần tài, ngày thần tài nên mua gì để có nhiều may mắn, có thể mua bạc thay vàng có được không… 

Vàng từ xưa đến nay luôn là một biểu tượng của tài lộc, giàu có, phú quý cũng như là sự may mắn. Người ta tin rằng mua vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ sung túc, phát tài phát lộc, cả năm làm ăn thuận buồm xuôi gió. Mua vàng cũng như là một cách “đổi vía” vào dịp đầu năm mới. Mang theo vía của vị thần tài lộc ở bên mình thì công việc làm ăn sẽ thuận lợi, suôn sẻ, phát đạt và gặp nhiều may mắn. Bên cạnh việc lấy may, mua vàng trong ngày mùng 10 tháng Giêng cũng giống như một cách để dành, phòng thân, tiết kiệm tiền bạc. Tâm lý của nhiều người vẫn luôn coi vàng là một kênh “giữ tiền” an toàn. Mua vàng vào đầu năm vừa là một cách giữ tiền đồng thời cũng tránh được việc chi tiêu quá tay nếu như không có thói quen tiết kiệm. 

Theo dân gian truyền miệng, nếu muốn cầu may mắn, tài lộc người dân có thể chọn mua số lượng vàng như sau: Mua 1 chỉ vàng cầu Lộc, mua 2 vàng chỉ cầu Phát, mua 5 chỉ vàng cầu Tài. 

Mua vàng trong ngày vía Thần tài là một hình thức “lấy vía” cầu may nên không nhất thiết phải mua nhiều, tuỳ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người để lựa chọn sản phẩm vàng phù hợp. Thông thường, giá vàng vào những ngày này thường cao hơn ngày thường. Nếu như có nhu cầu tích trữ lâu dài, có thể lựa chọn mua vàng miếng, nhẫn trơn vàng ta khi bán đi ít khả năng bị lỗ. Nếu như tài chính vừa phải, người dân hoàn toàn có thể mua lượng nhỏ 0,5 – 2 chỉ mang ý nghĩa tượng trưng lấy may. 

5. Giờ nào Cúng vía Thần Tài 2022 chuẩn nhất?

Theo ý kiến chuyên gia Phong Thủy Huy Quang thuộc đội ngũ Huyền Học Việt Nam thì lễ cúng vía Thần Tài năm Nhâm Dần 2022 nên được tiến hành vào các khung giờ buổi sáng. Tốt hơn cả là khung giờ từ 5h – 7h hoặc 11h – 13h.

5h – 7h là giờ Đinh Mão, tức giờ Ngọc Đường hoàng đạo.

Giờ Ngọc Đường có sự ngự trị của sao Thiếu Vi và sao Thiên Khai. Đây là 2 tinh tú chủ về công danh và phú quý. Giờ Ngọc Đường thích hợp tiến hành cúng lễ cầu tài lộc, kiếm tìm, gây dựng hoặc triển khai sự nghiệp.

11h – 13h là giờ Canh Ngọ, túc giờ Tư Mệnh hoàng đạo.

Giờ Tư Mệnh có sao Nguyệt Tiên và sao Phượng Liễn ngự trị, làm việc quang minh chính đại, hành sự ban ngày thì thuận lợi đại cát. Nếu tiến hành những việc như khai trương, mở hàng, xuất kho, ký kết hợp đồng, hùn vốn đầu tư… đều gặp nhiều may mắn.

Ngoài 2 khung giờ vào buổi sáng nêu trên, trong ngày vía Thần Tài năm 2022 còn 2 khung giờ có thể tiến hành nghi thức thờ cúng đó là 15h – 17h và 17h – 19h.

15h – 17h là giờ Nhâm Thân, thuộc Thanh Long hoàng đạo. Đây là giờ thuộc khung của sao Thiên Ất, là giờ vạn sự có thành, thích hợp làm bất cứ công việc gì.

17h – 19h là giờ Quý Dậu, thuộc Minh Đường hoàng đạo. Khung giờ này có sao ngự trị là Minh Phổ và Quý Nhân, giờ này thích hợp đi cầu người giúp đỡ sẽ thành.

6. Văn khấn ngày Vía Thần Tài chuẩn nhất để cả năm phát tài hứng lộc:

Có rất nhiều bài văn khấn Thần Tài mùng 1 năm 2022 ngày rằm được đăng tải trên mạng. Thế nhưng nội dung chính vẫn là tạ ơn và cầu xin tài lộc, cầu cho công việc làm ăn buôn bán thuận buồm xuôi gió.

Dưới đây là mẫu văn khấn Thần Tài ngày mùng 1, mời quý bạn cùng tham khảo khấn bàn thờ thần tài dưới đây:

“Nam mô A Di đà Phật  (vừa đọc vừa khấn lạy)

Nam mô A Di đà Phật  (vừa đọc vừa khấn lạy)

Nam mô A Di đà Phật  (vừa đọc vừa khấn lạy)

Con Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Ngài Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con tên là: ………………Tuổi:…………………..

Ngụ tại địa chỉ: ………………………………………………..

Hôm nay, là ngày … ... tháng ……. Năm ……………… (theo âm lịch).

Tín chủ con cùng con cháu trong nhà xin được thành tâm đọc bài cúng thần tài và sắm lễ hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và cỗ bạc lòng thành, kính dâng trước án, xin tạ ơn các vị thần linh, Thần Tài Thổ Địa đã phù hộ độ trì cho công việc làm ăn của con trong thời gian qua.

Con xin cúi lạy, kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần. Cúi xin Thần Tài, Thổ Địa giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật, thương xót tín chủ con, nguyện được phù hộ độ trì cho công việc làm ăn của con được thuận buồm xuôi gió, phát lộc phát tài, sức khỏe bình an, gia đình hạnh phúc (nêu các tâm nguyện của gia chủ ra).

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính dâng trước án, kính lễ tạ ơn xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di đà Phật  (vừa đọc vừa khấn lạy)

Nam mô A Di đà Phật  (vừa đọc vừa khấn lạy)

Nam mô A Di đà Phật  (vừa đọc vừa khấn lạy)”

Trước khi cúng lễ để đọc văn khấn Thần Tài mùng 1 năm 2022, gia chủ cần tắm hoặc rửa tay chân sạch sẽ, ăn mặc quần áo dài lịch sự. Sau đó mới thắp hương và bắt đầu đọc bài cúng thần tài bằng sự thành tâm nhất của mình.

Mong rằng, nội dung những điều cần lưu tâm để cúng thần tài năm 2022 trên đây đã giúp gia chủ biết cách chuẩn bị lễ cúng, cách cúng cũng như chuẩn bị được bài cúng thần tài một cách đúng đắn, chuẩn chỉ. Huyền Học Việt Nam nơi tập trung các các gian hàng Vật phẩm Phong Thủy từ các đơn vị cung cấp uy tín kính chúc cho công việc làm ăn của quý bạn luôn thuận buồm xuôi gió và gặt hái được nhiều thành công!

 

Các tin khác