Địa chỉ: Tòa nhà 124 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline/Zalo trợ lý: 0943311873

Học Tử vi

Vì sao phải đặt tên con theo Bát tự?

Có phải cứ ai mang một cái tên đẹp thì cuộc đời, số phận của người đó luôn được gặp may mắn còn những người mang cái tên không được hay thì lại có cuộc sống vất vả, long đong hay không?Tên gọi của mỗi người không chỉ giúp phân biệt từng cá thể trong xã hội mà nó còn tác động đến sự hình thành nhân cách cũng như sự thành công trong cuộc sống của một người. Nhưng tên đẹp thôi còn chưa đủ mà tên còn phải giúp đứa trẻ cải vận bổ khuyết đó mới là một cái tên đẹp hoàn chỉnh. Trong bài viết cùng nghe master Thiên Nguyên chuyên gia Bát tự thuộc nhóm nghiên cứu Huyền Học Việt Nam sẽ giải thích: Vì sao phải đặt tên con theo Bát tự?

1. ý nghĩa của việc đặt tên trẻ theo Bát tự

Đặt tên theo Bát tự sinh thần là phương pháp mà hàng ngàn năm nay được các Phong thủy sư lựa chọn. Đây là phương pháp chính tông đem lại hiệu quả cao trong việc cải thiện, bổ trợ cho vận số của mỗi con người. Một cái tên hay và ý nghĩa cần đáp ứng được những nguyên tắc sau:

Phải có ngũ hành phù hợp với Bát tự sinh thần của đứa trẻ

Phải đảm bảo các tiêu chí chung trong Tính Danh học

Phải đảm bảo bộ dấu (thanh bằng, thanh trắc) hợp lý, tạo nên một cái tên đẹp cả về Bát tự lẫn âm điệu

Phải tuân thủ những nguyên tắc quan trọng trong văn hóa để có được một cái tên đẹp

Mỗi người khi sinh ra đều chịu sự tác động của các thiên tinh và thuật phong thủy sử dụng thời gian để ghi lại vị trí tương đối của các thiên tinh này, bao gồm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ tinh và Nhật (mặt trời), Nguyệt (mặt trăng) gọi là Tứ trụ (gồm năm, tháng, ngày, giờ sinh) hay còn gọi là Bát tự sinh thần.  Con bạn có thể sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm với ai đó, nhưng giờ sinh, phút sinh hay thiên tinh chiếu nào ảnh hưởng đến bạn cũng sẽ khác so với người khác. Việc sắp xếp Bát tự để tính toán mức độ vượng suy của ngũ hành Nguyên Thần, từ đó xác định Hỷ Dụng Thần là cơ sở để đặt một cái tên hợp với con. Đây là cơ sở để đặt tên, giúp tên gọi phát huy tác dụng bổ trợ cho thân mệnh giúp cuộc sống của người đó thăng bằng, bình an, thuận lợi. Một cái tên đẹp lại thuận khí thì không những mang lại tâm lý vui tươi, may mắn cho đứa bé mà nó còn chứa đựng nhiều niềm hy vọng của bậc làm cha, làm mẹ đối với cuộc sống tương lai của con sau này.

Vì sao phải đặt tên con theo Bát tự

2. Đặt tên con theo Bát tự có tác dụng gì?

Hiện nay, nhiều ông bố, bà mẹ luôn muốn đặt cho con một cái tên thật hay và ý nghĩa. Điều này thể hiện mong ước của bố mẹ rằng lớn lên con sẽ may mắn, hạnh phúc. Vậy, cách đặt tên con theo bát tự có tác dụng gì?

2.1 Cải vận bổ khuyết

Đặt tên con theo Bát tự còn có cách hiểu khác là đặt tên theo năm sinh ngũ hành. Theo đó, bố mẹ sẽ dựa vào thời gian bé ra đời để lập lá số Bát tự cho con mình. Từ lá số này, bạn phải lựa chọn được cái tên phù hợp, có Hành sinh được trợ dụng thần. Tên của bé lúc này sẽ đóng vai trò rất quan trọng, nó sẽ giúp hạn chế nhược điểm, bù vào những khiếm khuyết tứ trụ của vận mạng đứa bé gọi là cải vận bổ khuyết cho đứa trẻ.

Bát tự được xác định gồm giờ, ngày, tháng và năm. Trong đó, các trụ sẽ có ý nghĩa khác nhau như sau:

Trụ năm: Xác định mệnh năm, đại mệnh hay mệnh. Trụ năm được xác định mạnh hoặc yếu nhờ lệnh tháng mới đo được, hoặc xem quan hệ tương khắc giữa Can và Chi.

Trụ tháng: Đây là cung về anh, chị, em. Can chi trong tháng tốt hoặc vượng thì anh em trong nhà sẽ hòa thuận, yêu thương nhau.

Trụ ngày: Đây là nhật nguyên, mệnh chủ của bản thân đứa trẻ. Việc sinh, vượng, hưu tù, suy, ngược của trụ ngày sẽ cực kỳ quan trọng. Nó sẽ chi phối lớn tới vận mệnh, tiền đồ sau này của đứa bé. Trụ ngày còn là yếu tố ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng.

Trụ giờ: Đây là trụ về cung của con cái. Nếu giờ sinh vượng thì sau này người đó sẽ sinh con thông minh, tiền đồ tốt. Ngược lại thì con cái bị bệnh tật, yểu mệnh.

Sau khi tìm hiểu được ý nghĩa của bát tự của đứa bé, bạn sẽ tiến hành đặt tên để điều chỉnh cho phù hợp, may mắn hơn.

Vì sao phải đặt tên con theo Bát tự

2.2 Hòa hợp với bản mệnh của cha mẹ

Trong thực tế có những đứa con khi sinh ra vì một lý do nào đó xung khắc với bản mênh của cha mẹ hoặc người thân trong gia đình, điều này dẫn đến một số hệ lụy không mong muốn. Ngoài việc đặt tên theo bát tự cho trẻ dựa vào dụng thần cải vận bổ khuyết cho bé thì việc đặt tên để nhằm tránh sụ xung khắc với cha mẹ cũng là điều rất quan trọng

Tên đứa trẻ xét về ngũ hành phải tương sinh với hàng  của cha mẹ

Tên đứa trẻ không chứa hành xung khắc với hành tên của cha mẹ

3. Những lưu ý khi đặt tên con theo bát tự

3.1 Không được đặt tên phạm húy, tên húy kỵ

Theo quan niệm phương Đông, tên của một người sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh, cuộc sống sau này của người đó. Do đó, điều đầu tiên khi đặt tên con theo tứ trụ bố mẹ cần lưu ý đó là không đặt tên phạm húy.

Cụ thể, bạn không nên đặt tên con trùng với tên của các bậc vĩ nhân. Các tên cần tránh đặt cho trẻ đó là tên tên các vị Thánh, Nguyễn Trãi, Gia Long, Nguyễn Huệ…

Bé cũng không nên được đặt tên trùng với những người trong họ, không đặt tên có ý nghĩa không đẹp, không đặt tên sáo rỗng…

Nguyên nhân của việc không đặt tên húy kỵ:

Đặt tên theo bậc vĩ nhân được cho là vi phạm về đạo lý khi đặt trùng tên.

Số mệnh con người, bát tự sẽ không gánh được tên có sức “nặng” như của các bậc trên. Bởi vậy cả đời của đứa bé đặt tên theo vĩ nhân sẽ luôn chịu sự khổ cực, gánh nặng, xui xẻo không thôi.

3.2 Đặt tên cho bé phải có sự tương sinh tránh xung khắc

Đặt tên con theo bát tự còn được hiểu là cách đặt tên theo ngày tháng năm sinh ngũ hành….

Theo đó, bố mẹ phải dựa vào thời gian sinh để lập lá số bát tự. Từ đó chọn một cái tên phải có ngũ hành tương sinh trợ được dụng thần. Cái tên này sẽ giúp khắc phục khuyết điểm, bổ khuyết được ngũ hành khiếm khuyết bát tự của đương số.

Bát tự bao gồm năm, tháng, ngày và giờ. Trong đó trụ năm sẽ xác định “mệnh năm, hay đại mệnh, hay mệnh”. Trụ năm mạnh hay yếu phải lấy lệnh tháng để đo hoặc xem quan hệ sinh khắc giữa Can và Chi năm.

Trong khi đó Trụ tháng là cung anh, chị, em. Nếu can chi tháng tương sinh hoặc vượng địa thì anh em hòa thuận.

Trụ ngày là nhật nguyên, là mệnh chủ (chính bản thân mình). Bởi vậy việc sinh, vượng, hưu tù, suy, nhược của trụ ngày quan hệ đến vận mệnh, tiền đồ của một người. Trụ ngày cũng là cung hôn nhân ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng.

Riêng trụ giờ là cung con cái. Nếu giờ sinh vượng thì con cái khỏe mạnh, thông minh, tiền đồ rộng mở. Ngược lại con cái sẽ bị bệnh tật nhiều, chết yểu.

Việc đặt tên con theo bát tự sẽ phần nào khắc phục khuyết điểm về ngày sinh, giờ sinh không tốt, điều chỉnh vận khí tốt hơn.

3. 3 Tên bổ khuyết theo dụng thần

Theo đó mỗi trụ gồm 2 thành phần là địa chi và thiên can. Tổng cộng 4 trụ ngày – tháng – năm – giờ sinh sẽ có 4 Thiên Can và 4 Địa chi (Bát tự).

Theo đó thì Thiên Can bao gồm Bính, Giáp, Ất, Đinh, Kỷ, Mậu, Canh, Nhâm, Tân, Quý. Địa chi bao gồm Sửu, Tý, Mão, Dần, Tỵ, Thìn, Mùi, Ngọc, Dậu, Thân, Tuất, Hợi.

Các chi đại diện cho Hành gồm:

Dần, Mão là hành Mộc

Thìn, Tuất, Sửu, Mùi là hành Thổ

Tị, Ngọ là hành Hỏa

Thân, Dậu là hành Kim

Hợi, Tý là hành Thủy

Nếu bát tự có đầy đủ Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ thì sẽ rất tốt. Trường hợp thiếu Hành nào khi đặt tên con theo tứ trụ phải đặt tên có Hành đó để bổ sung. Ngoài ra, nếu có 2 hành bị yếu thì nên dùng tên đệm để bổ khuyết.

3.4 Hành Bát tự phải sinh Hành của Họ – Tên

Khi đặt tên con theo bát tự thì việc xác định Hành Tứ trụ sinh là rất quan trọng. Bởi nếu Hành của tứ trụ sinh Hành của Tên thì vận mệnh được trời đất trợ giúp. Ngược lại thân cô thế cô, cuộc đời vất vất vả

Việc đặt tên con theo bát tự, ngũ hành phong thủy hay sở thích là quyền lựa chọn của cha mẹ. Tuy nhiên, việc đặt tên theo tử vi, phong thủy cũng sẽ góp phần giúp vận mệnh của con được hanh thông. Bởi vậy, các cặp vợ chồng nên tìm hiểu để con có được tên hay, ý nghĩa và phù hợp nhất với bản mệnh của mình.

► Dịch vụ đặt tên cho con/đổi tên theo Bát tự

Các tin khác